Theo dõi Best Express GiaoHangTotNhat trên Google News

Có những trường hợp mua sắm trên Shopee không may xảy ra. Bài viết này Best Express GiaoHangTotNhat sẽ hướng dẫn các bạn cách đổi trả hàng trên Shopee. Các bạn cùng theo dõi để biết thêm thông tin về cách đổi trả hàng nhé.

Điều kiện đổi trả hàng của Shopee

Để đảm bảo tính chất công bằng cho cả người bán hàng và người mua hàng thì đơn hàng của bạn cần phải đạt đủ các điều kiện cần thiết mà Shopee đưa ra thì bạn mới có thể trả hàng được đấy nhé. Sau đây Best Express GiaoHangTotNhat sẽ chia sẻ đến các bạn những điều kiện đổi trả hàng của Shopee.

Shopee là sàn eCom bạn có thể thỏa sức đam mê mua sắm cũng như được hoàn trả đơn hàng
Shopee là sàn eCom bạn có thể thỏa sức đam mê mua sắm cũng như được hoàn trả đơn hàng

Kiểm tra hành trình, tình trạng đơn hàng Shopee đã được giao chưa

Với một số đơn hàng bạn order trên Shopee đã quá hạn giao, bạn cần tra cứu vận đơn online sơ bộ xem tình trạng đơn hàng của mình đang được giao tới đâu rồi.

Yêu cầu về thời gian trả hàng hoàn tiền Shopee

Ngay sau đây sẽ là điều kiện đầu tiên để bạn có thể đổi trả hàng đó chính là thời gian.

  • Sản phẩm của bạn không thuộc Shopee Mall: Đối với những sản phẩm người mua không thuộc Shopee Mall thời gian bạn có thể tiến hành trả hàng là 3 ngày kể từ khi đơn hàng này của bạn được Shipper cập nhật trên hệ thống là Đã giao thành công.
  • Đối với sản phẩm thuộc Shopee Mall: Cách đổi trả hàng trên Shopee đối với những mặt hàng thuộc Shopee Mall thì các bạn sẽ có được nhiều ưu đãi hơn. Ví dụ như thời gian trả hàng cũng được lâu hơn. Bạn sẽ có thể trả hàng trong vòng 7 ngày kể từ khi đơn hàng của bạn được Shipper cập nhật trên hệ thống là Đã giao thành công.
  • Đối với những mặt hàng thực phẩm tươi sống hay đồ đông lạnh: Đặc thù của những mặt hàng này là không để lâu được. Nếu như bạn muốn trả lại những mặt hàng này. Vậy thì bạn cần phải trả hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi đơn hàng của bạn được Shipper cập nhật trên hệ thống là đã giao thành công.
Phương thức đổi trả hàng trên Shopee rất dễ dàng
Phương thức đổi trả hàng trên Shopee rất dễ dàng

Điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là: Tuyệt đối không bấm vào nút Đã nhận được hàng, bởi vì khi bạn bấm vào nút đó tức bạn đã đồng ý với tình trạng mà hàng nhận đã được đảm bảo đúng như bạn mong muốn. Sau khi đã lỡ bấm vào nút Đã nhận được hàng thì bạn không thể gửi yêu cầu trả hàng trên hệ thống Shopee được nữa đâu ạ.

Nêu lý do bạn muốn trả hàng trên Shopee

Best Express GiaoHangTotNhat sẽ cập nhật những lý do khiến bạn muốn trả lại hàng. Bạn hãy xem mình có nằm trong những lý do chính đáng trong cách đổi trả hàng trên Shopee đưa ra không nhé.

Hàng hóa khác biệt so với mô tả

Sẽ có 2 trường hợp xảy ra đó là:

  • Hình ảnh sản phẩm bạn nhận được cho thấy những điểm khác biệt với thông tin mà người bán đăng bài.
  • Nếu sản phẩm bạn nhận sai khác với thỏa thuận của hai bên thì bạn cần cung cấp hình ảnh đoạn chat thỏa thuận trên ứng dụng Shopee.

Tình trạng thiếu hàng 

Hình ảnh sản phẩm mà bạn nhận được cho thấy số lượng/chi tiết/phụ kiện bị thiếu so với thông tin mà người bán đăng bài.    

Sản phẩm bạn nhận được bị lỗi, không hoạt động

Để xem mình có nằm trong trường hợp này không thì bạn nên làm như sau:

  • Hình ảnh sản phẩm mà bạn nhận được cho thấy rõ lỗi của sản phẩm.
  •  Nếu sản phẩm khiếu nại hàng lỗi/không hoạt động nhưng không thể hiện rõ được thông qua hình ảnh thì người mua cần quay video cho thấy rõ lỗi của sản phẩm. Sau đó bạn cũng cấp đường dẫn cho Shopee

Hàng bạn nhận được bị vỡ, hỏng

Cách đổi trả hàng trên Shopee với lý do tiếp theo đó là hình ảnh sản phẩm mà bạn nhận được cho thấy rõ tình trạng bị vỡ, hỏng của sản phẩm.

Hình ảnh gói hàng và cả quy cách đóng gói của đơn hàng bị hư hại.

Bạn nhận hàng từ Shopee bị vỡ, hỏng thì được đổi trả hàng
Bạn nhận hàng từ Shopee bị vỡ, hỏng thì được đổi trả hàng

Hàng bạn nhật được là hàng giả, nhái

Bạn chỉ khiếu nại lý do “Hàng giả/nhái” cho các sản phẩm mà người bán  hàng đăng bán các sản phẩm có thương hiệu.

Bạn phải cung cấp hình ảnh hoặc video chứng minh sản phẩm bạn nhận được có các đặc điểm khác biệt so sánh với những sản phẩm chính hãng (Cung cấp thông tin về nhãn mác, mã Sản phẩm, logo nhà sản xuất,….)

Chưa nhận được hàng
Trường hợp bạn đã nhận được gói hàng của mình nhưng thiếu một hoặc một vài sản phẩm trong đơn hàng mà mình đã đặt. Vậy thì bạn nên cung cấp cho Shopee:

Hình ảnh, video của tất cả sản phẩm đã nhận được của đơn hàng và mô tả rõ cho Shoppe biết những sản phẩm nào bạn chưa nhận được.

Bạn nhận sai hàng mà mình đã đặt

Hình ảnh sản phẩm mà bạn nhận được cho thấy khác biệt với sản phẩm mà mình đã đặt mua của đơn hàng thì bạn nên tìm hiểu về cách đổi trả hàng trên Shopee để trả lại nhé.

Trường hợp khác nữa là sản phẩm bạn nhận được có sự sai khác với thỏa thuận của hai bên thì bạn cần cung cấp hình ảnh đoạn chat thỏa thuận của 2 bên trên ứng dụng Shopee.

Bạn kiểm tra bao bì gói hàng nếu xuất hiện 2 mã vận đơn khác nhau thì bạn vui lòng chụp rõ lại và cung cấp bằng chứng đó cho Shopee nhé.

Hàng bạn nhận được đã qua sử dụng

Hình ảnh sản phẩm mà bạn nhận được cho thấy rõ dấu hiệu nhận biết sản phẩm đó đã có tình trạng sử dụng rồi.

Cung cấp bằng chứng thuyết phục để gửi cho Shopee

Để có được bằng chứng thuyết phục cung cấp khi bạn tiến hành trả hàng. Trong cách đổi trả hàng trên Shopee thì điều bắt buộc khi mở hàng bạn cần phải quay lại video và chụp ảnh lại kiện hàng của mình. Bạn cần phải quay lại video quá trình mình bóc hàng với chất lượng video rõ nét. Chú ý là bạn nên quay chi tiết xung quanh đơn hàng của mình lại, và đặc biệt là phần thông tin đơn hàng để có thể cung cấp cho Shopee  được bằng chứng tốt nhất.

Bạn cần có bằng chứng để gửi khiếu nại đổi trả hàng trên Shopee
Bạn cần có bằng chứng để gửi khiếu nại đổi trả hàng trên Shopee

Mô tả Tình trạng của hàng mà bạn trả lại Shopee

Sau khi bạn gửi yêu cầu trả hàng, hoàn tiền cho người bán. Khi được Shopee/Người bán đồng ý cho bạn được trả hàng. Bạn cần phải thực hiện đúng theo quy trình trả hàng mà Shopee yêu cầu. Bạn có thể tra cứu vận đơn tình trạng hàng Shopee trên GiaoHangTotNhat.VN để xem quá trình đổi trả diễn ra tới đâu.

Chi phí cho việc bạn trả hàng tại Shopee

Theo cách đổi trả hàng trên Shopee thì nếu như bạn chọn hình thức trả hàng tại nhà hay trả hàng tại bưu cục ngay trên ứng dụng của Shopee thì bạn sẽ được miễn phí trả hàng mà không tốn đồng nào. Và chúng tôi nghĩ là bạn nên chọn cách này bởi vì nó miễn phí và lại không tốn thời gian.

Cách đổi , hoàn trả hàng trên Shopee đơn giản nhất

Nếu như đơn hàng của bạn đã thỏa mãn được tất cả các điều kiện trả hàng/hoàn tiền của Shopee mà Best Express GiaoHangTotNhat vừa nhắc đến. Vậy thì bạn đã có thể tiến hành trả hàng lại được rồi đấy ạ. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách trả hàng Shopee trên ứng dụng nhé.

  • Bước 1: Bạn vào mục Tôi trên app Shopee, tiếp theo chọn mục Đơn Mua, tiếp đến là lục Đang giao.
  • Bước 2: Bạn nhấn chọn đơn hàng mà mình muốn trả hàng/hoàn tiền và nhấn vào mục Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền.
  • Bước 3: Tiến hành cung cấp thông tin cho yêu cầu Trả hàng/ hoàn tiền mà Shopee yêu cầu.
  • Bước 4: Bước cuối là bạn nhấn nút Hoàn thành và Đồng ý để gửi khiếu nại.
Bạn có thể tiến hành trả lại hàng cho người bán trên Shopee
Bạn có thể tiến hành trả lại hàng cho người bán trên Shopee

Sau khi bạn đã làm đúng theo cách đổi trả hàng trên Shopee thì người bán có tối đa 2 ngày để phản hồi yêu cầu trả hàng của bạn. Nếu trường hợp người bán không phản hồi trong thời gian trên, thì yêu cầu trả hàng của bạn sẽ được hệ thống tự động chấp nhận và bạn sẽ cần gửi trả hàng về cho Người bán trong 6 ngày tiếp theo.

Phương thức gửi trả hàng lại cho người bán trên Shopee

Sau khi Người bán đã chấp nhận yêu cầu trả hàng của bạn thì bạn sẽ có tối đa 6 ngày để giao hàng hoàn trả cho đơn vị vận chuyển và cung cấp những thông tin vận chuyển của đơn hàng bạn hoàn trả trên ứng dụng để Người bán theo dõi.

Nếu trong thời gian quy định mà bạn không gửi hàng hay cung cấp thông tin vậy thì đơn hàng hoàn trả của bạn sẽ bị hủy.

Bạn nên làm theo các bước trong cách đổi trả hàng trên Shopee sau đây nhé.

Bước thứ nhất: In hoặc tự tạo phiếu trả hàng

Sau khi Người bán chấp nhận yêu cầu trả hàng, hệ thống Shopee sẽ gửi đến bạn hướng dẫn kèm phiếu trả hàng đến địa chỉ email mà bạn đăng ký để đổi trả hàng. Hoặc bạn có thể tự tạo một phiếu trả hàng như sau:

  • Mã đơn hàng của bạn hoặc mã yêu cầu trả hàng
  • Thông tin của người Mua hàng
  • Địa chỉ trả hàng của Người bán hàng cho bạn

Bước thứ hai: Đóng gói hàng hoàn trả cẩn thận

Theo quy định trong cách đổi trả hàng trên Shopee thì bạn cần đóng gói sản phẩm hết sức cẩn thận để tránh tình trạng sản phẩm bị bể vỡ trong quá trình vận chuyển. Bởi vì Người bán cũng có quyền từ chối yêu cầu trả hàng của bạn nếu hàng hoàn về sai hàng hoặc trong tình trạng không giống với thỏa thuận giữa hai bên.

Bước thứ ba: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Sau khi đóng gói hàng cẩn thận thì bạn hãy mang hàng ra đơn vị vận chuyển gần nhất để gửi hàng.

Bạn nhớ giữ lại hóa đơn gửi hàng để chứng minh việc bạn đã gửi trả hàng rồi nhé.

Bước thứ tư: Điền đầy đủ thông tin vận chuyển trên Ứng dụng Shopee

Bạn vào app của Shopee và điền đầy đủ các thông tin mà hệ thống yêu cầu. Với những thao tác đơn giản như vậy là bạn đã có thể gửi trả hàng lại cho Người bán rồi đấy ạ.

Bạn cần đóng gói hàng cẩn thận trước khi trả lại cho người bán trên Shopee
Bạn cần đóng gói hàng cẩn thận trước khi trả lại cho người bán trên Shopee

Cách đổi trả hàng trên Shopee – Phương thức hoàn tiền

Khi Người bán đã nhận được hàng hoàn trả của bạn và đồng ý với sản phẩm trả về thì lúc này Shopee sẽ hoàn tiền cho bạn.

Thời gian dự kiến mà Shopee hoàn tiền cho yêu cầu Trả hàng/ hoàn tiền của Người mua (trong trường hợp Người bán không có bất kỳ khiếu nại) như sau:

  • Trường hợp Người bán từ chối yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của bạn thì lúc này Shopee sẽ can thiệp và đưa ra quyết định trong vòng từ 7 đến 14 ngày làm việc tiếp theo từ lúc Người bán gửi khiếu nại.
  • Khi yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền của Người mua được chấp nhận hoàn tiền thì bạn sẽ nhận được tiền hoàn trong tài khoản tín dụng hoặc ví Shopee sau 3 đến 5 ngày làm việc kể từ lúc Shopee đồng ý cho bạn hoàn tiền.
  • Quyết định của Shopee chính là quyết định cuối cùng.

Các câu hỏi thường gặp khi trả đơn hàng trên Shopee

Mất bao lâu để tôi nhận lại tiền hoàn sau khi gửi trả hàng Shopee thành công?

Shopee sẽ xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng trong vòng 3-5 ngày làm việc.

Tôi có mất phí khi trả hàng trên Shopee không?

Bạn được miễn phí trả hàng. Riêng trường hợp ‘Tự sắp xếp’ trả hàng, bạn cần thanh toán trước phí trả hàng. Shopee sẽ hoàn lại bạn khoản phí này sau khi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của bạn được chấp nhận trong vòng 3-5 ngày làm việc.

Yêu cầu của tôi đã tới hạn 5 ngày nhưng sao Shopee vẫn chưa có kết quả?

Thời gian xử lý có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến để Shopee chờ các bên liên quan bổ sung thông tin. Bạn vui lòng tiếp tục theo dõi Thông báo mới nhất từ Shopee.

Tôi không hài lòng với kết quả cuối cùng từ Shopee thì phải làm sao?

Rất tiếc! Hiện tại theo chính sách Trả hàng/ Hoàn tiền, trong mọi trường hợp quyền quyết định cuối cùng thuộc về Shopee. Đồng nghĩa, sau khi yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền đã có kết quả cuối cùng từ phía Shopee, mọi phản hồi từ Người mua về yêu cầu sẽ không được hỗ trợ trong bất kỳ trường hợp nào.

Kết luận

Bạn đọc thân mến, các bạn vừa được tìm hiểu về cách đổi trả hàng trên Shopee tại Blog Kiến thức của GiaoHangTotNhat. Nếu các bạn chưa rõ hay còn bất kỳ điều gì còn thắc mắc thì hãy liên hệ với Shopee thông qua số điện thoại hotline nhé. Đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn tận tình cho bạn.

Bài viết liên quan

Founder/COO at Giao Hàng Tốt Nhất

Xin chào, mình là Phúc Phạm - Founder của HayDauTu.com và Founder / COO của GiaoHangTotNhat.VN . Mình đã làm việc trong ngành Logistics từ năm 2017 và Tài chính từ 2020. Hy vọng những chia sẻ cá nhân của mình có thể cung cấp thêm nhiều góc nhìn đa chiều cho bạn ở 2 ngành hàng đang bùng nổ tại Việt Nam.

Trả lời