Theo dõi Best Express GiaoHangTotNhat trên Google News

Cách hủy đơn hàng trên Shopee là điều mà nhiều chiến thần săn sale mong muốn  được học hỏi và tìm hiểu. Đương nhiên sẽ có những trường hợp khách hàng mua hàng nhưng lại đổi ý. Hãy cùng Best Express GiaoHangTotNhat tìm hủy cách hủy đơn hàng trên Shopee nhé!

Sơ lược về sản TMĐT Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay ở Việt Nam
Shopee là sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay ở Việt Nam

Shopee là trang thương mại điện tử mua sắm, nó được lập ra bởi tập đoàn SEA của Forrest Li ở Singapore vào năm 2015. Nó chính là một cái chợ Online, là trung gian kết nối giữa người mua và người bán, giúp hoạt động kinh doanh online trở nên dễ dàng hơn. Ở đó người bán đăng tải các thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà không cần người tư vấn hay vận chuyển, đồng thời người mua cũng tiếp cận được các thông tin ấy một cách trực quan mà không cần đến cửa hàng.

Shopee hiện nay đã có mặt tại 7 quốc gia ở khu vực châu Á đó là: Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Philippines và đặc biệt ngày 8/8/2016, Shopee đã chính thức ra mắt tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn các điều kiện để thực hiện hủy đơn hàng trên Shopee

Đầu tiên bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu đến với mọi người điều kiện điều kiện để hủy đơn hàng trên Shopee. Các bạn cần phải lưu ý một điều rằng nếu muốn hủy một đơn hàng shopee thì tối ưu nhất là các bạn nên hủy sau khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng kể từ khi đặt hàng. Sau thời gian này, các bạn sẽ phải nhắn tin trực tiếp với shop bán hàng để xin phép hủy đơn hàng vì có khi shop đã bắt đầu quá trình chuẩn bị hàng cho các bạn.

Tuy nhiên, nếu các bạn không thể tự mình hủy đơn hàng mà phải nhờ đến shop bán hàng hủy cũng sẽ rất phiền phức. Vì nếu shop hủy đơn cho các bạn đồng nghĩa với việc bị Shopee ghi nhận vào tỷ lệ hủy đơn hàng định kỳ. Và nếu tỷ lệ này quá cao thì có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của shop như không được tham gia các chương trình Flash Sale hay không thể có được huy hiệu “Shop yêu thích”.

GiaoHangTotNhat khuyến nghị bạn nên tra cứu đơn hàng để xem tình trạng đơn hàng của mình ra sao trước khi quyết định hoàn trả hàng hay không.

Một đơn hàng trên Shopee sẽ có nhiều tình trạng, trạng thái khác nhau trước khi được giao đến tận tay người mua hàng. Vậy nên nếu mua hủy đơn hàng thì đương nhiên sẽ có những cách hủy khác nhau tương ứng với tình trạng đơn hàng đang hiển thị. Và tiếp theo đây, Blog GiaoHangTotNhat Best Express sẽ giới thiệu đến với các bạn những chi tiết các cách hủy đơn hàng trên Shopee cho mọi người tiện theo dõi nhé!

Hướng dẫn cụ thể các cách hủy đơn hàng trên Shopee

Với bài viết ngày hôm nay GiaoHangTotNhat Best Express sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách để hủy các đơn hàng đã đặt nhầm hoặc đổi ý không muốn mua nữa trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất hiện nay – Shopee nhé! Điều này sẽ vô cùng đơn giản nếu các bạn chú ý thực hiện những hướng dẫn sau.

Cách hủy đơn hàng sau khi đặt khoảng 30 phút đến 1 giờ

Để có thể hủy đơn hàng thành công sau khi vừa hoàn tất đặt hàng sau 30 phút đến 1 giờ thì các bạn cần thực hiện đầy đủ các bước quy trình sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản mua hàng cá nhân trên Shopee (ưu tiên đăng nhập bằng app điện thoại) và tìm phần mục “đơn mua” trên Shopee.

Đăng nhập tài khoản Shopee cá nhân là bước quan trọng đầu tiên
Đăng nhập tài khoản Shopee cá nhân là bước quan trọng đầu tiên

Bước 2: Tại phần mục “đơn mua” sẽ có rất nhiều những phần mục nhỏ như “Chờ xác nhận” , “Chờ lấy hàng”, “Đang giao”, “Đã giao”… Và các bạn sẽ tiến hàng nhấp chọn vào phần mục “Chờ xác nhận” để tìm đơn đặt hàng đang trong trạng thái đợi xác nhận để hủy đơn hàng.

Lưu ý, nếu đơn hàng của các bạn không được tìm thấy trong phần mục “Chờ xác nhận” thì hãy nhanh chóng chuyển sang phần mục “Chờ lấy hàng” nhé! Vì có những shop xác nhận đơn hàng rất nhanh, có đôi khi là ngay sau lúc khách hàng đặt đơn mới 1, 2 phút thôi. 

 

Xem trạng thái đơn hàng trên Shopee có phải là “Chờ xác nhận” hay không
Xem trạng thái đơn hàng trên Shopee có phải là “Chờ xác nhận” hay không

Bước 3: Chọn đơn hàng bạn cần hủy, lướt xuống cuối và chọn mục “Hủy đơn hàng”. Tại đây, cửa sổ trình duyệt hoặc app sẽ hiện lên một thông báo “Bạn có muốn hủy đơn hàng này không?” Các bạn hãy nhấn chọn “đồng ý” để tiếp tục nhé!

Lướt xuống cuối trang để tìm mục “Hủy đơn hàng”
Lướt xuống cuối trang để tìm mục “Hủy đơn hàng”

Bước 4: Sau khi hoàn tất các bước trong chu trình hủy đơn hàng như bài viết đã nêu thì các bạn hãy vào lại phần “Đơn mua” và tìm vào phần mục nhỏ hơn là phần mục “Đã hủy”. Nếu đơn hàng bạn muốn hủy xuất hiện ở phần mục này thì có nghĩa là bạn đã hủy thành công đơn hàng này rồi nhé!

Vào mục “Đã hủy” để xem đơn hàng Shopee đã hủy thành công hay chưa
Vào mục “Đã hủy” để xem đơn hàng Shopee đã hủy thành công hay chưa

Cách hủy đơn hàng Shopee trong trạng thái “Chờ lấy hàng”

Vào giai đoạn “Chờ lấy hàng” thì đồng nghĩa với việc shop bán hàng đã xác nhận đơn hàng của bạn và đã lên đơn hàng. Việc còn lại chính là đợi shipper của Shopee hay các đơn vị vận chuyển đến lấy về mà thôi. Vậy nên nếu đơn hàng đã được thông báo trong tình trạng này mà các bạn vẫn muốn hủy đơn thì có thể nhắn tin trực tiếp đến shop bán hàng qua khung chat của Shopee. 

Trạng thái “Chờ lấy hàng” cần sự đồng ý của shop để hủy đơn Shopee
Trạng thái “Chờ lấy hàng” cần sự đồng ý của shop để hủy đơn Shopee

Nếu như shop đã cập nhật giai đoạn này nhưng shop vẫn chưa liên hệ đơn vị vận chuyển đến lấy thì các bạn có thể hỏi xem rằng shop có thể chấp nhận yêu cầu của mình hay không? Nếu như shop đã đưa hàng cho đơn vị vận chuyển thì trường hợp này các bạn sẽ mất đi quyền chủ động và có thể tìm được phương án giải quyết tiếp theo khi đơn đang trong tình trạng đang giao hàng.

Nếu như shop đồng ý hủy đơn cho bạn thì đây là việc quá tốt, quá may mắn. Nhưng nếu shop không đồng ý hủy đơn thì bạn cũng phải thông cảm vì việc hủy đơn gấp như vậy đôi khi ảnh hưởng đến thành tích thi đua của shop trên sàn thương mại điện tử Shopee. Hoặc cũng có thể là shop đã đóng gói xong đơn hàng và đã giao đơn vị vận chuyển thì shop không thể hủy đơn cho bạn được nữa.

Cách hủy đơn hàng Shopee trong trạng thái “Đang giao hàng”

Nếu như các bạn muốn hủy đơn hàng đang trong tình trạng “Chờ xác nhận” hay “Chờ lấy hàng” thì sẽ vô cùng đơn giản. Vì đơn hàng này có thể được xử lý yêu cầu hủy đơn cực kỳ dễ dàng và nếu khó khăn hơn một chút thì cũng chỉ cần đợi shop xác nhận là được. Nhưng nếu như đơn hàng của các bạn đã trong trạng thái “Đang giao hàng” thì việc hủy đơn sẽ không còn đơn giản nữa. Vì đây đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể yêu cầu hủy đơn trên hệ thống đơn giản nữa.

Nếu bạn đọc đã biết được sự khó khăn này và vẫn quyết định hủy đơn hàng thì cách duy nhất chính là gọi điện lên số hotline tổng đài luôn trực 24/7 của Shopee là số 19001221. Nhân viên Shopee trực tổng đài sẽ hỗ trợ giúp bạn. Tuyệt đối không thực hiện việc boom hàng hoặc không nhận điện thoại của shipper nhé! Vì cách này làm tốn rất nhiều thời gian của shipper. Và có thể xảy ra những cuộc cãi vã không mong muốn.

Trạng thái đơn hàng Shopee “Đang giao hàng” sẽ được cập nhật đầy đủ
Trạng thái đơn hàng Shopee “Đang giao hàng” sẽ được cập nhật đầy đủ

Một số lưu ý khác khi hủy đơn hàng trên Shopee

Sau khi đã đọc đầy đủ toàn bộ bài viết về chi tiết các cách hủy đơn hàng trên Shopee như trên thì có thể thấy rằng việc hủy đơn có thành công hay không còn tùy vào nhiều yếu tố. Nếu được thì ngay từ đầu các bạn hãy kiểm tra kỹ đơn hàng và chắc chắn ưng ý rồi mới xác nhận mua hàng để tránh phiền phức không đáng có cho bản thân và shop bán hàng nhé!

Việc hủy đơn hàng trên Shopee là miễn phí nhưng các bạn phải thật cân nhắc vì bạn chỉ được yêu cầu hủy đơn hàng một lần duy nhất. Nếu như lại đổi ý thì bạn có thể rút lại yêu cầu hủy đơn hàng. Tuy nhiên sau đó các bạn sẽ không thể tiếp tục ra yêu cầu hủy đơn hàng được nữa. Vậy nên hãy suy xét và cân nhắc thật kỹ trước khi ra yêu cầu hủy đơn hàng.

Và nếu đơn hàng của bạn có sử dụng các khuyến mãi hay voucher giảm giá thì việc hủy đơn sẽ đồng nghĩa với việc hủy hết toàn bộ những ưu đãi này. Những đơn hàng tiếp theo của bạn sẽ không thể sử dụng các ưu đãi này được nữa. 

Hãy xem xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt hàng trên Shopee
Hãy xem xét thật kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt hàng trên Shopee

Với trường hợp bạn đã thanh toán thành công đơn hàng qua Shopee Pay hoặc trả qua thẻ thì sau khi hủy đơn hàng Shopee sẽ hoàn trả lại số tiền đúng với số tiền bạn đã trả ban đầu về cho bạn. Sau khi nhận được thông báo hoàn tiền, các bạn hãy kiểm tra phần mục “Số dư của tôi” để kiểm tra Shopee đã hoàn trả lại đúng và đủ số tiền mà bạn đã bỏ ra chưa nhé!

Giải đáp một số câu hỏi về việc hoàn trả, hủy hàng trên Shopee

Trường hợp nào Người Bán khiếu nại Hoàn Tiền Ngay sẽ thắng tại Shopee ?

Shop cần khiếu nại đúng hạn trong vòng 2 ngày sau khi nhận được thông báo Hoàn tiền và cung cấp bằng chứng hợp lệ: 1/ Người bán có cung cấp bằng chứng (có thể là hình ảnh HOẶC video) –  2/ Hoặc Người bán chứng minh Người mua cung cấp bằng chứng và lí do trả hàng không thuyết phục/ có dấu hiệu gian lận.

Thời gian Người bán khiếu nại quyết định trả hàng/ hoàn tiền của Shopee là bao lâu?

Từ 3/8/2022, để hỗ trợ các Shop có thêm thời gian kiểm tra hàng hoàn, Shopee sẽ tiếp nhận khiếu nại của Shop trong 2 ngày kể từ khi Shop nhận được hàng hoàn. Ngoài ra, Shop vẫn có thể khiếu nại nếu sau 2 ngày kể từ khi người mua gửi trả hàng mà Shop vẫn chưa nhận được hàng hoàn.

Ai sẽ chịu phí vận chuyển cho sản phẩm được hoàn từ Người mua về Shop?

Đối với hàng được hoàn về Shop, Shopee sẽ chịu toàn bộ phí vận chuyển.

Làm thế nào để kiếm tra trạng thái đơn hàng Shopee được hoàn về?

Sau khi nhận được thông báo về việc Người mua đã trả hàng, Shop có thể sử dụng mã vận đơn để chủ động tra cứu vận đơn Shopee để xem tình trạng đơn hàng được trả về.

Lời kết

Và đây là toàn bộ bài viết về cách hủy đơn hàng trên Shopee mà nhiều chiến thần săn sale đang muốn tìm kiếm. Có thể thấy việc hủy một đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee có thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vậy nên trước khi xác nhận một đơn hàng nào đó, các bạn nên chú ý suy xét thật kỹ để tránh thay đổi ý định có thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề phiền phức nhé!

Bài viết liên quan

Founder/COO at Giao Hàng Tốt Nhất

Xin chào, mình là Phúc Phạm - Founder của HayDauTu.com và Founder / COO của GiaoHangTotNhat.VN . Mình đã làm việc trong ngành Logistics từ năm 2017 và Tài chính từ 2020. Hy vọng những chia sẻ cá nhân của mình có thể cung cấp thêm nhiều góc nhìn đa chiều cho bạn ở 2 ngành hàng đang bùng nổ tại Việt Nam.

Trả lời