Lazada là một trong số những trang thương mại điện tử được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng có lỗi khiến người dùng phải tìm kiếm cách đổi trả hàng Lazada. Vì vậy Giaohangtotnhat Best Express sẽ hướng dẫn mọi người những thao tác đổi trả hàng trên sàn thương mại Lazada đơn giản nhất. Cùng theo dõi nhé.
Về các chính sách và điều kiện hoàn trả hàng Lazada
Trước khi tìm hiểu cách đổi trả hàng Lazada, người tiêu dùng sản phẩm trên sàn thương mại này cần nắm được 1 số quy định trong chính sách đổi trả. Cụ thể như sau:
Quy định hoàn trả hàng Lazada
Quy trình trả hàng tiêu chuẩn trên Lazada bao gồm 5 bước:
- Bước 1: Khách hàng kiểm tra đơn hàng, chính sách, điều khoản hoàn trả hàng để biết sản phẩm có đáp ứng đầy đủ quy định này không. Nếu trả hàng thì đơn hàng sẽ được gửi về nhà bán hàng hay cho sàn thương mại?
- Bước 2: Nếu đáp ứng đủ, khách hàng hãy lựa chọn Yêu cầu trả hàng/hoàn tiền ngay dưới đơn hàng vừa nhận.
- Bước 3: Gửi đơn hàng về nhà bán hàng hoặc Lazada theo đúng yêu cầu.
- Bước 4: Lazada hoặc nhà bán hàng sẽ tiếp nhận kiện hàng hoàn và đánh giá sản phẩm có đúng với khiếu nại hay không.
- Bước 5: Kết quả xử lý khiếu nại sẽ được hệ thống cập nhật.
Chính sách hoàn trả hàng Lazada
Hiện tại, Lazada căn cứ vào từng loại sản phẩm sẽ có những chính sách hoàn trả khác nhau. Cụ thể:
Nhãn trả hàng | Thời hạn trả hàng | Hình thức trả hàng |
7 ngày trả hàng cho NBH | 7 ngày | Trả hàng của NBH |
7 ngày trả hàng dễ dàng | 7 ngày | Trả hàng cho Lazada |
15 ngày trả hàng | 15 ngày | Trả hàng cho Lazada |
Sản phẩm này không nằm
trong chính sách trả hàng |
Không thể tạo “Yêu cầu trả hàng”
Liên hệ với NBH để tìm hướng giải quyết. |
Không thể tạo “Yêu cầu trả hàng”
Liên hệ với NBH để tìm hướng giải quyết. |
Trong đó:
- Nhãn trả hàng: Nội dung sẽ được đính kèm chi tiết trong phần thông tin sản phẩm.
- Thời hạn trả hàng: Là khoảng thời gian hợp lệ mà sản thương mại cho phép khách hàng đổi trả. Hiện tại, Lazada thường quy định 2 mức thời hạn giao hàng gồm 7 ngày và 15 ngày. Thời hạn này tính từ thời điểm đơn hàng được lên trạng thái đã giao hàng thành công. Nếu quá thời gian này, khách hàng sẽ không được quyền thực hiện yêu cầu hoàn trả.
- Hình thức đổi trả: Nếu yêu cầu hoàn hàng của khách hàng được phê duyệt, bạn cần chuyển hàng về nhà bán hàng hoặc Lazada tùy vào đơn hàng cụ thể.
Lưu ý:
- Nếu Nhãn trả hàng không ghi rõ thời gian trả hàng cụ thể tức sản phẩm này không nằm trong chương trình đổi trả. Vì vậy, nếu khi nhận hàng phát hiện sai sót, đổ vỡ, giao thiếu, hàng giả, không đúng mô tả,…khách hàng cũng không thể tạo Yêu cầu hoàn trả.
Trong những trường hợp này, bạn có thể tham khảo cách làm sau:
- Liên hệ với Lazada trong vòng 24h kể từ khi nhận hàng thành công nêu sản phẩm thuộc LazMall hoặc giao từ nước ngoài để được hệ thống hỗ trợ xử lý.
- Chat với nhà bán hàng nếu sản phẩm được cung cấp bởi Nhà bán hàng. Nếu sau 2 ngày đơn vị không phản hồi hoặc phản hồi chưa thỏa đáng, khách hàng hãy liên hệ với Lazada để được hỗ trợ giải đáp.
Điều kiện để được hoàn trả hàng trên Lazada
Điều kiện hoàn trả hàng trên Lazada được quy định cụ thể như sau:
- Sản phẩm bị bể vỡ, lỗi.
- Sản phẩm không đúng với mô tả được người bán hàng cung cấp.
- Sản phẩm được giao sai so với đơn hàng thực tế.
- Đơn hàng bị thiếu sản phẩm hoặc phụ kiện, quà tặng đi kèm.
- Sản phẩm có nguy cơ là hàng giả, hàng nhái.
- Sản phẩm đã qua sử dụng.
- Sản phẩm đã hết hạn sử dụng.
Các lưu ý về tình trạng hàng hoàn trả tại Lazada
- Kiểm tra tình trạng đơn hàng Lazada của bạn trước khi quyết định hoàn hàng tại link => Tra cứu vận đơn – Kiểm tra đơn hàng Lazada Express
- Các sản phẩm khi hoàn trả phải còn nguyên tem mác của nhà sản xuất, còn nguyên bao bì, phụ kiện, quà tặng, phiếu bảo hành đi kèm nếu có.
- Lazada không chấp nhận trường hợp đổi hàng do khách hàng không ứng ý sản phẩm trả góp.
- Những sản phẩm đặc biệt như dịch vụ, voucher, bách hóa online, hàng nội thất lớn, xe máy, ô tô,…sẽ có những điều khoản đổi trả riêng.
Hướng dẫn “Step by Step” Cách hoàn đổi trả hàng Lazada 2022 – 2023
Để tiến hành đổi trả hàng trên Lazada, khách hàng có thể tạo yêu cầu trên website hoặc app mobile. Các thao tác cụ thể như sau:
Cách đổi trả hàng trên website Lazada
Bước 1: Kiểm tra điều kiện đổi đổi trả hàng.
Trước tiên, khách hàng cần kiểm tra điều kiện đổi trả hàng tại Lazada để đối chiếu sản phẩm có đáp ứng đủ các điều khoản hay không. Bao gồm:
- Sản phẩm còn nguyên vẹn hay không?
- sản phẩm đã qua sử dụng hay còn đủ phụ kiện, quà tặng đi kèm (nếu có) hay không?
- Sản phẩm còn nằm trong khoảng thời gian đổi trả quy định hay không?
- Lý do đổi trả có đáp ứng đúng điều kiện hay không?
- Sản phẩm thuộc ngành hàng đặc biệt sẽ có những chính sách đổi trả riêng biệt.
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Lazada
Khách hàng truy cập website chính thức của Lazada và điền đầy đủ thông tin bao gồm:
- Số điện thoại hoặc email.
- Mật khẩu.
Bước 3: Chọn đơn hàng cần đổi trả
Tại mục Tài khoản, khách hàng hãy chọn Đơn hàng của tôi để tìm kiếm vào sản phẩm mình muốn đổi trả. Nếu đơn hàng đang có trạng thái Đã giao hàng, khách hàng có thể tiến hành hoàn trả ngay cho Lazada.
Bước 4: Đăng ký và điền thông tin phiếu đổi trả
Để đăng ký đối trả, khách hàng chọn mục Quản lý đơn hàng và chọn dòng chữ: Trả hàng. Màn hình sẽ xuất hiện 1 phiếu đăng ký đổi trả với những thông tin như:
- Sản phẩm muốn đổi trả.
- Lý do hoàn trả.
- Hướng xử lý mong muốn: Khách hàng có thể chọn Hoàn tiền thông qua tài khoản ngân hàng hoặc hoàn tiền thông qua mã giảm giá. Nếu muốn trả tiền thông qua tài khoản, bạn cần điền đủ thông tin tài khoản ngân hàng của mình.
- Phương thức vận chuyển: Chọn nhà vận chuyển để họ trực tiếp đến thu hồi hoặc khách hàng mang gửi cho bưu cục.
- Đồng ý với những chính sách đổi trả hàng của Lazada.
Bước 6: Gửi phiếu yêu cầu đổi trả
Sau khi hoàn thiện, bạn gửi phiếu đăng ký đổi trả cho trung tâm chăm sóc khách hàng bằng cách bấm xác nhận.
Bước 7: In phiếu đổi trả
Sau khi yêu cầu được gửi đi, hệ thống CSKH của Lazada sẽ dẫn bạn đến một hộp thoại hướng dẫn chi tiết. Khách hàng chỉ cần kéo xuống dưới và bấm chọn Xem chi tiết đơn hàng đổi trả và In mã.
Nếu không thể in mã này từ máy tính, khách hàng cũng có thể viết trực tiếp 2 mã RA và mã vận đơn gửi về Lazada lên bao bì.
Bước 8: Đóng gói sản phẩm
Quá trình đóng hàng cần đảm bảo đầy đủ phụ kiện, quà tặng nếu có, kèm theo hóa đơn VAT của Lazada hoặc biên nhận của người bán. Hãy đảm bảo gói chúng trong những hộp hàng chắc chắn để quá trình vận chuyển không làm sản phẩm bị vỡ, hư hỏng.
Bạn cần đảm bảo sản phẩm phải được đóng gói đầy đủ cùng với những quà tặng, phụ kiện (nếu có). Ngoài ra, trường hợp đơn hàng có kèm hóa đơn VAT của Lazada hoặc biên nhận bán hàng của người bán cũng cần được gửi hoàn trả đầy đủ.
Đồng thời, người gửi phải có trách nhiệm đảm bảo đóng gói đúng quy định để sản phẩm không bị bể vỡ, hư hỏng khi vận chuyển.
Bước 9: Gửi hàng lại cho Lazada
Nếu đăng ký đơn vị vận chuyển đến tận nhà, nhân viên sẽ đến và thu lại hàng trong vòng 24 tiếng. Bên vận chuyển sẽ liên lạc trước với bạn để xác nhận thời gian lấy hàng cụ thể. Ngược lại nếu hình thức trả hàng tại bưu cục, bạn cần mang sản phẩm đến bưu cục gần nhất.
Hiện đang có 3 đơn vị hỗ trợ đổi trả hàng tại bưu cục bao gồm:
- VN Capital (VNC)
- Best Express
- Giao Hàng Tiết Kiệm
- Ninja Van
- Giao hàng nhanh (GHN)
- Bưu điện Việt Nam (VN Post)
Lưu ý:
- Chi phí hoàn trả sẽ do Lazada chi trả, vì vậy khách hàng không cần bỏ thêm bất cứ chi phí nào trong quá trình hoàn trả.
- Trong vòng 7 ngày từ khi yêu cầu đổi trả hàng hình thành(không kể chủ nhật), đơn hàng không được mang tới bưu cục đổi trả sẽ tự động hủy.
Bước 10: Chờ nhận sản phẩm mới hoặc hoàn tiền
Sau 2-3 ngày từ khi nhà bán hàng hoặc Lazada nhận được sản phẩm hoàn trả, Lazada sẽ gửi bạn kết quả kiểm tra và đánh giá tình trạng sản phẩm có đúng hay không. Tùy vào hình thức đổi trả, hoàn hàng, Lazada sẽ đưa ra cách xử lý đơn hàng khác nhau:
- Hoàn trả bằng mã tiền điện tử: Lazada gửi khách hàng 1 mã giảm giá có giá trị tương đương với sản phẩm vào tài khoản. Bạn có thể sử dụng mã này trong thời hạn quy định.
- Hoàn trả tiền về tài khoản ngân hàng: Lazada sẽ hoàn lại số tiền sản phẩm về tài khoản ngân hàng đã được đăng ký trước đó.
Cách đổi, hoàn trả hàng bằng app Lazada trên Mobile
Cách đổi trả hàng Lazada trên website và app tương đối giống nhau. Vì vậy, bạn có thể làm theo những hướng dẫn chi tiết dưới đây:
Bước 1: Chọn sản phẩm cần đổi trả
Sau khi truy cập vào app Lazada, bạn hãy chọn danh mục Tài khoản và tìm kiếm sản phẩm muốn đổi trả. Tại đây, bạn chỉ cần ấn chọn ô Trả hàng/Hoàn tiền và tiếp tục làm theo yêu cầu.
Bước 2: Thực hiện các thao tác trả hàng
Tại đây, bạn hãy nhập Lý do trả hàng và chụp lại hình ảnh sản phẩm kèm với những mô tả chi tiết. Sau đó nhập đúng số tổng số tiền hoàn hàng, chọn Đã hiểu và chọn Tiếp theo.
Bước 3: Lựa chọn phương thức, đơn vị vận chuyển
Có 2 phương thức tương tự với cách đổi trả hàng Lazada trên website: thu hồi sản phẩm tại nhà hoặc gửi tại bưu cục.
Bước 4: Chọn phương thức hoàn tiền
Khách hàng lựa chọn chuyển tiền qua ngân hàng hoặc qua mã giảm giá.
Bước 5: Gửi yêu cầu
Sau khi hoàn tất thông tin, khách hàng chọn yêu cầu đổi trả hàng, đóng gói sản phẩm và ghi rõ mã đổi trả RA, mã vận đơn lên trên gói hàng.
Cách trả hàng cho nhà bán hàng tại Lazada
- Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống Lazada và Đơn hàng để tìm kiếm đơn bạn muốn hoàn trả.
- Bước 2: Chọn danh mục Trả hàng/Hoàn tiền với sản phẩm mà mình muốn đổi trả.
- Bước 3: Nhập lý do trả hàng phù hợp với chính sách hoàn trả.
- Bước 4: Nhập đủ những thông tin về tình trạng sản phẩm khi nhận và ấn Tiếp tục.
- Bước 5: Chọn phương thức hoàn tiền và Gửi yêu cầu.
Cách hoàn trả hàng cho Lazada
- Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống Lazada và tìm kiếm đơn hàng muốn trả, chọn tính năng Trả hàng/Hoàn trả.
- Bước 2: Điền đầy đủ thông tin được Lazada yêu cầu và chọn lý do trả hàng.
- Bước 3: Chọn phương thức vận chuyển và thời gian cụ thể để Lazada nhận hàng.
- Bước 4: Chọn phương thức thanh toán phù hợp.
- Bước 5: Đóng gói đơn hàng và ghi đầy đủ chi tiết vận đơn, mã hoàn trả.
Các câu hỏi liên quan đến cách đổi, hoàn trả hàng Lazada
Khách hàng có thể theo dõi tình trạng đơn hàng Lazada ở đâu?
Để theo dõi tình trạng của đơn hàng hoàn trả, khách hàng chỉ cần truy cập vào tài khoản và chọn danh mục Đơn hàng đổi trả % Hủy đơn.
Hoàn trả hàng Lazada trong thời gian bao lâu thì còn hiệu lực?
Thời gian hoàn trả quy định của Lazada trong vòng từ 7 đến 14 ngày. Tùy vào mỗi sản phẩm và hình thức gửi trả sản phẩm sẽ có thời gian hoàn trả khác nhau.Thời gian này sẽ được tính từ ngày nhận hàng cho tới ngày khách hàng gửi trả căn cứ theo ngày ghi trên bưu điện hoặc thời gian cơ sở CSKH của Lazada xác thực hỗ trợ thu hồi sản phẩm.
Lazada sẽ hoàn trả trong thời gian bao lâu?
Tùy vào phương thức hoàn trả mà khách hàng lựa chọn, Lazada sẽ tiến hành hoàn trả trong vòng từ 3 đến 4 ngày.
Đổi trả hàng trên Lazada có mất phí không?
Cách đổi trả hàng Lazada không thu thêm của khách hàng bất cứ chi phí nào.
Những trường hợp nhà bán hàng, Lazada từ chối yêu cầu hoàn trả
Những trường hợp yêu cầu hoàn trả không được chấp nhận bao gồm: sản phẩm bị hư hỏng, vỡ, không đủ bao bì, biên nhận. Ngoài ra, những thùng hàng không ghi rõ mã vận đơn và mã hoàn trả RA cũng không được chấp nhận.
Hy vọng với những chia sẻ về cách đổi trả hàng lazada trên Blog GiaoHangTotNhat sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình sử dụng sàn thương mại điện tử này. Mọi chi tiết xin vui lòng để lại bình luận hoặc liên hệ trực tiếp với Giaohangtotnhat Best Expres để được giải đáp. Trân trọng!
Các Nội Dung Chính: